Ads

PHẪN NỘ: Một tác phẩm triển lãm bị khách giẫm nát, trung tâm nghệ thuật chính thức lên tiếng trước hành vi phá hoại của giới trẻ

Trung tâm nghệ thuật đương đại đã chính thức lên tiếng sau lùm xùm gần đây.

Vài ngày gần đây, một tài khoản Instagram đã đăng loạt ảnh, video “tố cáo” những hành động xấu xí của giới trẻ khi tham quan triển lãm ở một trung tâm nghệ thuật đương đại nổi tiếng tại Hà Nội. Nhanh chóng tài khoản này đã có hơn 15k người theo dõi, vụ việc được chia sẻ rầm rộ và gây bức xúc khắp MXH.

Loạt bạn trẻ đến tham quan triển lãm nhưng đã không tuân thủ quy định chung, giẫm chân lên tác phẩm, vượt rào chắn, tựa vào tranh, chạm vào tác phẩm điêu khắc, xê dịch tác phẩm sắp đặt, chụp ảnh flash…

Tài khoản này đã đăng tải thêm loạt ảnh do cư dân mạng đóng góp, “tố cáo” thêm nhiều hành vi xấu xí của giới trẻ

Đỉnh điểm của sự việc khiến dư luận tức tối là khi một tác phẩm nghệ thuật sắp đặt đã bị giẫm nát do một bộ phận giới trẻ vượt rào chắn, trèo vào để chụp ảnh sống ảo. Những miếng gương kính trên mặt đất bị giẫm vỡ, nứt, ngay cả tấm biển cảnh báo cũng bị phá hỏng.

PHẪN NỘ: Một tác phẩm triển lãm bị khách giẫm nát, trung tâm nghệ thuật chính thức lên tiếng trước hành vi phá hoại của giới trẻ - Ảnh 3.

Những miếng gương kính vỡ nát do bị nhiều bạn trẻ giẫm lên khi đứng tạo dáng chụp hình. Ngay cả tấm biển nhắc nhở cũng bị làm hỏng

Nhiều bạn trẻ chọn tác phẩm này làm background chụp ảnh

Sau khi tác phẩm gương kính bị phá hỏng, dân mạng đã lên án gay gắt hành vi của một bộ phận giới trẻ, tạo nên làn sóng tranh cãi bức xúc. Trước vụ việc này, sáng 15/11, trung tâm nghệ thuật đương đại đã chính thức có phản hồi thông qua fanpage Facebook.

PHẪN NỘ: Một tác phẩm triển lãm bị khách giẫm nát, trung tâm nghệ thuật chính thức lên tiếng trước hành vi phá hoại của giới trẻ - Ảnh 5.

Thông báo của trung tâm nghệ thuật đương đại đang được chia sẻ rộng rãi

Trung tâm triển lãm xác nhận tác phẩm nghệ thuật sắp đặt đã bị hư hại nghiêm trọng, và để tránh tiếp diễn những vụ việc không mong muốn, ban quản trị đã có thông báo tới khách tham quan triển lãm, nguyên văn như sau:

- Vui lòng không chạm, di chuyển, dựa vào tác phẩm hay đi vào các khối sắp đặt. Khách tham quan chịu trách nhiệm bồi thường nếu gây thiệt hại cho tác phẩm do khách không tuân thủ quy định của triển lãm.

- Trẻ em dưới 12 tuổi cần có người lớn đi cùng để đảm bảo an toàn, do các tác phẩm trưng bày có sử dụng một số vật liệu nhọn, sắc, dễ đổ vỡ. Khách tham quan tự chịu trách nhiệm nếu có bất cứ sự cố, tại nạn nào xảy ra do khách không tuân thủ quy định của triển lãm.

- Bạn có thể chụp ảnh cho mục đích cá nhân (lưu làm kỷ niệm, tư liệu nghiên cứu, học tập...), nghiêm cấm mọi hình thức chụp ảnh thương mại.

- Việc chụp ảnh lưu ý không làm ảnh hưởng tới không gian triển lãm cũng như ảnh hưởng tới các khách khác: Vui lòng không đứng chụp ảnh quá 15 giây ở mỗi tác phẩm, không gây tiếng ồn, không sử dụng đèn flash.

Bên cạnh đó, trung tâm cũng luôn hy vọng ngày càng có nhiều khán giả tới thưởng thức nghệ thuật, nhưng với thái độ tôn trọng tác phẩm, không gian và trải nghiệm chung của người xung quanh. Đặc biệt, trung tâm mong những vi phạm sẽ không còn tiếp diễn.

Do quy mô đẹp, hợp gu giới trẻ và được review nhiều gần đây nên rất đông bạn trẻ đến tham dự buổi triển lãm lần này và việc kiểm soát ý thức người tham dự trở nên khó khăn hơn cho đơn vị tổ chức.

Tuy vậy, xê dịch, sờ, tựa, phá hoại… tác phẩm đều là những việc cấm kị ở bất kỳ quy mô triển lãm - không gian nghệ thuật nào. Chính vì vậy, hành vi xấu xí của một bộ phận giới trẻ trong vụ việc vừa xong mới gây phẫn nộ như vậy. Dù ở bối cảnh nào, mỗi người cần tự tìm hiểu, có ý thức giữ gìn, bảo vệ các tác phẩm và cảnh quan xung quanh.

Ảnh: Tổng hợp

Mới hơn Cũ hơn